Hoá học mỹ phẩm

Màu nhuộm đỏ carmine trong điều chế mỹ phẩm

Carmine có nhiều tên gọi khác nhau trên thị trường( carmine, carminic acid, CI75470, cochineal, natural red 4…) được sử dụng trong thực phẩm và dùng nhiều trong mỹ phẩm đặc biệt là các sản phẩm môi và má. Được đánh giá là không độc hại và có tính an toàn cho người dùng và cho màu sắc tự nhiên tươi sáng.

Thành phần thuốc nhuộm carmine

Carmine là một sắc tố màu đỏ tươi, chất tạo màu chính là acid carminic . Acid carminic chiết xuất từ xác khô của côn trùng là loại bọ yên chi hay còn gọi là rệp son Cochineal( Dacylopius confuses) có nguồn gốc từ Mexico và Nam Mỹ, sống dưới dạng ký sinh trùng trên cây xương rồng.. Về mặt hóa học, màu nhuộm carmine là một hỗn hợp gồm dẫn chất acid carminic, nhôm oxid, vôi sống và một vài axid hữu cơ khác.

                              

                                                  Rệp son                                                                  Acid carminic

Côn trùng cái được phơi khô, nghiền thành bột và đun sôi trong dung dịch amoniac hoặc natri carbonat, chất không hòa tan được loại bỏ bằng cách lọc, sau đó được xử lý lại bằng phèn chua nhằm tạo kết tủa các chất màu có trong hỗn hợp. Nhôm từ phèn mang lại màu sắc đỏ tươi đặc trưng cho chất kết tủa acid carminic. Acid citric, gelatin có thể được thêm vào để điều chỉnh sự hình thành của kết tủa.

Chất lượng của carmine bị ảnh hưởng bởi nhiệt độ và cường độ chiếu sáng trong quá trình kết tủa. Màu sắc đẹp, sản phẩm có tinh khiết hay không phụ thuộc vào sự có mặt của muối sắt. Chất liệu màu yên chi tốt có thể dễ dàng bóp vụn bằng các ngón tay khi khô.

Ứng dụng

Carmine được sử dụng làm chất màu trong ngành công nghiệp dệt may, nghệ thuật vẽ tranh sơn dầu và đặc biệt trong lĩnh vực sản xuất mỹ phẩm.

Carmine là một trong những chất tạo màu trong mỹ phẩm có nguồn gốc từ lâu đời. Được sử dụng để tạo màu sắc rạng rỡ cho son môi, phấn má, phấn mắt, nước sơn móng tay, tạo độ bóng cho sản phẩm và thuốc nhuộm tóc… Cơ sở để pha trộn, tạo ra những màu sắc khác như các sắc hồng, sắc tím…

Tuy nhiên, việc thu hoạch và giết 70.000 con bọ hằng năm chỉ để sản xuất thuốc nhuộm carmine đã gây nhiều tranh cãi nên nhiều quốc gia đã có chính sách hạn chế sử dụng và mặc dù loại thuốc nhuộm này được coi là an toàn, không độc hại nhưng đã có một số trường hợp phản ứng dị ứng đối với sản phẩm chứa carmine.